ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแห่บริหารวิทย์
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจุฑารัตน์ คชเสโร
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแห่บริหารวิทย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแห่บริหารวิทย์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องกราฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแห่บริหารวิทย์ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องกราฟ จำนวน 6 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.20 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กราฟ ที่มีค่าความสอดคล้องของเนื้อหา เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกที่ 0.25 - 1.00 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนทีมีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.33/78.09สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.51)
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง กราฟ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย และเกิดประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้น จะเห็นได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์สามารถนำไปใช้ ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี