|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายศุภชัย มาตาชาติ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านดอนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 คน ของโรงเรียนบ้านดอนแดง อำเภอม่วงสามสิบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม รูปแบบการศึกษา คือ One Group Pre-test Pose-test Designเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ เรื่อง ไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า ในรูปแบบครูมือครู 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องไฟฟ้า จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ dependent sample ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.45/80.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องไฟฟ้า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ไฟฟ้า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ("X" ̅=4.51)
|
โพสต์โดย supachai2559 : [29 เม.ย. 2560 เวลา 16:46 น.] อ่าน [5237] ไอพี : 101.51.3.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,527 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|