บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Around the School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Around the School กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านปายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Around the School จำนวน 8 เล่ม ซึ่งมีค่าความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหาในอยู่ใน ระดับดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.50 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง
0.35 0.67 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และการทดสอบที (t test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Around the School กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.90/84.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Around the School หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง Around the School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44