ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปานจันทร์ กู้เมือง
สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง อำเภอทุ่งสง
ปีการศึกษา 2557
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทย
แต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ E1 / E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบการศึกษาที่ใช้ คือ การศึกษาเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.13/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะเรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องทัศนศิลป์ไทยแต่ละยุคสมัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมี ( = 4.71, S.D.=0.14)