ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางภาสุรี ฮามวงศ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดกู้ (นันทาภิวัฒน์วิทยา) นครปากเกร็ด 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samples) ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ เฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 83.42/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เมื่อเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด แปรรูปแปลงร่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด