ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสระแก้ว
ผู้วิจัย : สายชล แซ่ริม
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสระแก้วที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพอพึงใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 7 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนจำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 1 ฉบับ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.21 ถึง 0.65 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.25 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.53-0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1.ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.08/80.61
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.4812 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเขียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 48.12
3.ความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.74