ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาววิทิดา เจริญศรี
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิว
และปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งเลือกมาโดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 1 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เป็นชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.55 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 0.72 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.79/84.67 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้รายงานกำหนดไว้ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6699 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 66.99
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งภาพรวมและรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.31)
จากผลการศึกษาในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่า การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น