ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล
รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
ผู้ศึกษา กฤษณะ บุญทศ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าการรายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล
รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน ที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล
รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร สังกัดเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 89 คน โดยการเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้วัด ประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา
พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจที่ผู้เรียนมีต่อ
ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ สถิติการใช้วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (X) การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่า
ประสิทธิภาพ (E1/ E2) และหาค่าที (t-test) แบบ Dependent เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารปรกอบการเรียน ที่สร้างขึ้นแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่ เล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 3
มีค่า 83.91/82.95 , 84.73/80.15 , 85.48/82.80 และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทุกเล่มเท่ากับ 84.71/81.97 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1 ที่ว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล
รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ที่สร้าง
มีประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะ
บาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้ว
ชนูปถัมภ์ พบว่าค่า t ที่คำนวณทีค่าเท่ากับ 31.901 ที่ระดับนัยสำคัญ .000 ซึ่งน้อยกว่าระดับนัยสำคัญ
ที่ .01 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล
รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 สรุปได้ว่าการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะ
บาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะ
บาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้ว
ชนูปถัมภ์ โดยมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล
รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ เล่มที่ 1
ถึงเล่มที่ 3 มีค่าเท่ากับ 4.875 , 4.881 และ 4.912 ตามลำดับ และความพึงพอใจของทุกเล่มรวมเฉลี่ย
เท่ากับ 4.887 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3 ที่ว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน
ชุดแบบฝึกทักษะบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อยู่ในระดับมากที่สุด