|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชีวิตสัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางประภากร มะเย็ง ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในสภาพปัจจุบันยังพบว่า การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น ครูส่วนใหญ่จะใช้วิธีสอนแบบบรรยายอย่างเดียว ไม่เห็นความสำคัญของการใช้สื่อ เข้มงวดกวดขันจนผู้เรียนไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ตลอดจนไม่ค่อยให้ความสนใจของนักเรียนที่เรียนอ่อน การสอนในโรงเรียนแทบทั้งหมดเป็นการสอนแบบกลุ่มใหญ่ คือ สอนเป็นชั้น วิธีสอนและสื่อการสอนอย่างเดียวกันโดยไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบการศึกษาค้นคว้า ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่รู้จักคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาไม่เป็น ไม่กล้าแสดงออก และเนื่องจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจะสูงขึ้นมากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนถือเป็นปัจจัยที่มีบทบาทต่อกระบวนการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติของสื่อที่เป็นตัวกลางในการนำสารหรือเนื้อหาถ่ายทอดไปยังผู้เรียน ช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้เรียน และผู้สอนสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาของบทเรียนได้ง่ายขึ้น สื่อ การสอนแต่ละชนิดล้วนมีลักษณะเฉพาะมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน สำหรับผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 พบว่า การเรียนรู้ของนักเรียนกว่าครึ่งนั้น ผู้ศึกษาต้องใช้การสอนและการยกตัวอย่างมากกว่าปกติกว่านักเรียนจะเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษาเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและจากการศึกษาค้นคว้า พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะหรือแบบฝึกหัด เป็นสื่อการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่เป็นส่วนเพิ่มเติมหรือเสริมสำหรับให้นักเรียนฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจและทักษะเพิ่มขึ้นซึ่งส่วนใหญ่หนังสือเรียนจะมีแบบฝึกหัดอยู่ท้ายบทเรียน ในบางวิชาแบบฝึกหัดจะมีลักษณะเป็นแบบฝึกปฏิบัติเพื่อจะต้องได้รับการพัฒนาโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักเรียนได้รับการฝึกทักษะจากแบบฝึกที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ พงษ์ศักดิ์ พางาม (2549 : 26) กล่าวถึงประโยชน์ของแบบฝึกไว้ว่า แบบฝึกเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะ ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อเพิ่มทักษะ เพิ่มประสบการณ์ตามความรู้ความสามารถของแต่ละคน ดังนั้นแบบฝึกทักษะจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความรู้ ประสบผลสำเร็จทางด้านการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง สัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 จำนวน 31 คน โดยมีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบระบบและแบบอย่างง่าย เก็บข้อมูลด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องชีวิตสัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ค่าดัชนีความตรงของเนื้อหา 0.89 ได้ค่าตรงเชิงเนื้อหา (IOC) แบบทดสอบความพึงพอใจแบบฝึกทักษะเรื่อง สัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าดัชนีความพึงพอใจ 0.90 หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้วิธีของ Lovett ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบฉบับนี้ = 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุดและของแบบสอบถามความพึงพอใจ (Try out)
ผลการศึกษารายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชีวิตสัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.89
ข้อเสนอแนะควรมีการปฐมนิเทศผู้เรียนเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ของการจัดการ การกำหนดเวลาเรียน ผู้สอนควรปรับ ลด หรือเพิ่มเวลาให้เหมาะสมกับระดับความสามารถของผู้เรียนระหว่างทำกิจกรรม และจัดทำสื่อที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอ Power Point หาเทคนิควิธีในการดูแลผู้เรียนให้ทั่วถึง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างทั่วถึงทุกคน ให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด
|
โพสต์โดย ประภากร มะเย็ง : [28 เม.ย. 2560 เวลา 13:18 น.] อ่าน [5195] ไอพี : 171.7.250.106
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|