ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นายพิสิษฐ์กร สารเถื่อนแก้ว
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาคา อำเภอนาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ การทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาคา อำเภอนาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 84.09/82.57
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ โรงเรียนบ้านนาคา อำเภอนาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาคา อำเภอนาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 เล่มที่ 1-7 โดยภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด (m= 4.91,s=1.46)