ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวนิตติยา เพ็ชชะภา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) กำหนดเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน โรงเรียนบ้านหนองหญ้ารังกา อำเภอโคกโพธิ์ไชย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 14 แผน เวลา 14 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็น แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า
3 ระดับ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรร จริยธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) เท่ากับ 83.60/81.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ มีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 89.00 และนักเรียนที่ผ่านคิดเป็นร้อยละ 90.00 สูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80)
3. นักเรียนมีความพีงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก ( = 2.83, S.D.= 0.35 )