ชื่อผู้จัดทำ นางศลัยลา หมาดเท่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝนแบบแผนการรายงานครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) และ t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.52 /82.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ชุดหลักการใช้ภาษาน่าฝึกฝน อยู่ในระดับ มากที่สุด