ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังอ้ายจีด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 33
ที่ปรึกษา นางอุษณีย์ แคงสันเทียะ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้าน วังอ้ายจีด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2. คู่มือการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏดังนี้ 1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการคำนวณคะแนนจากการทำใบงาน การสังเกตสังเกตทักษะกระบวน/พฤติกรรมนักเรียน การสังเกตสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทดสอบหลังเรียน โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 ทั้ง 7 ชุด ดังนี้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 1 เรื่อง สุขภาพและสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.30 / 82.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 2 เรื่อง โรคและการใช้ยารักษาโรค ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.98 / 81.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 3 เรื่อง สิทธิของผู้บริโภค ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.67 / 83.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 4 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.05 / 84.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 5 เรื่อง สุขภาพกาย สุขภาพจิตและอารมณ์ ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.96 / 85.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 6 เรื่อง พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัย ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.08 / 83.00 หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 7 เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัย ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.93 / 84.00 2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7598 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ตามหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.98 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนน t คำนวณ เท่ากับ 29.69 ซึ่งมากกว่าคะแนน t ตาราง (one-tailed test) เท่ากับ 2.821 ที่ df เท่ากับ 9 จึงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น ดังนั้น การเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี