ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำ
และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองนกคุ่ม
ผู้รายงาน นางจงกล อาจหาญ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำ และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อ. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำ และคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดหนองนกคุ่ม จำนวน 11 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานผลการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.76 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.74 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bra ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งผลการทดลองครั้งนี้พบว่า ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทยนี้มีค่าเท่ากับ 83.21/80.91 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง อักษรนำละคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6719 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 67.19
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดหนองนกคุ่ม ที่ได้รับการสอนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดหนองนกคุ่ม มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด