ชื่อเรื่อง: รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้าน สังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางนาทกัญญา นงภา
หน่วยงาน : โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ อำเภอหล่มสัก
จังหวัดเพชรบูรณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อทักษะด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม จำนวน 5 ชุดการสอน ประกอบด้วยกิจกรรมทั้งสิ้น 19 กิจกรรม รวม 20 ชั่วโมง แบบประเมินทักษะด้านสังคม เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 4 ระดับ เป็นแบบสอบถามให้นักเรียนจัดอันดับความรู้สึกหรือการปฏิบัติของตนเอง จำนวน 75 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะ
ด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t test แบบ Dependent
ผลการพัฒนาพบว่า 1) ได้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุดการสอน กิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 19 กิจกรรม เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 2) ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.22/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) ก่อนเรียนเท่ากับ 173.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D ) เท่ากับ 17.77 มีค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄) หลังเรียนเท่ากับ 244.80 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 15.69 ตามลำดับ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.37 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.25