ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ
ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านสังคมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนุชนภา ชนะภัย
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครู ชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของพัฒนาการด้านสังคมของนักเรียนโดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีคะแนนพัฒนาการด้านสังคมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1/4 (อายุ 4 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 28 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Samplings)
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มตัวอย่างเดียวโดยทำการทดสอบหลังเรียนอย่างเดียว (One-Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือภาพประกอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านสังคมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย x̄
ผลการศึกษาพบว่า ผลของพัฒนาการด้านสังคม นักเรียนผ่านเกณฑ์ 24 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 และผลของพัฒนาการด้านสังคมโดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีพัฒนาการด้านสังคม คิดเป็นร้อยละ 80.67 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้