บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษา นางสาววารินทรัตน์ จันทรอุดร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังพระเคียน ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔) เพื่อศึกษาความสนใจในการอ่านของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านวังพระเคียน อำเภอมะนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๒๑ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ๑) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน ๙ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก ๓๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ ๔) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านของนักเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก ๓๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ และ ๕) แบบสอบถามความสนใจในการอ่านที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน ๒๐ ข้อ จำนวน
๑ ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
สรุปผลการศึกษา
๑. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๖.๔๐/๘๕.๘๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. ทักษะการอ่านของนักเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านหลังอ่านสูงกว่าก่อนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๔. นักเรียนมีความสนใจในการอ่านต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๘๖ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๓๗ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านที่มีความสนใจระดับมากที่สุด คือ ด้านลักษณะการอ่านหนังสือ มีค่าเฉลี่ย ๔.๙๒ ด้านการใช้เวลาว่าง มีค่าเฉลี่ย ๔.๘๙ และด้านความพึงพอใจต่อการอ่าน มีค่าเฉลี่ย ๔.๘๗ ตามลำดับ