บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยาโดยใช้รูปแบบของไอโป (IPOO) ใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัย (Input) 2) ด้านกระบวนการ (Process) 3) ด้านผลผลิต (Output) 4) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนในปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบึงวิทยา ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน รวม 33 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยเครื่องมือประเมินด้านปัจจัย 5 ฉบับ ด้านกระบวนการ (Process)
5 ฉบับ ด้านผลผลิต (Output) 1 ฉบับ และด้านผลลัพธ์ (Outcome) 1 ฉบับ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูทุกคนและนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเป้าหมายวิเคราะห์ข้อมูล
เพื่อหาค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ของผลการประเมินด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลลัพธ์ และของผลการประเมินด้านผลผลิตรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านปัจจัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย  = 4.27, = 0.61 โดยมีกิจกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 3.84, = 1.60 กิจกรรมชั่วโมงพัฒนาทักษะการคิดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย  = 4.53, = 0.47 กิจกรรมลานความคิดมีค่าเฉลี่ย  = 4.40, = 0.48 กิจกรรมบริหารสมองมีค่าเฉลี่ย  = 4.46, = 0.45 และกิจกรรมการเขียนผังความคิดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 3.52, = 0.58
2. ด้านกระบวนการโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 3.87,
 = 0.59 โดยเรียงลำดับกิจกรรมการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 3.91, = 0.55 การปฏิบัติ กิจกรรมชั่วโมงพัฒนาทักษะการคิดอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย = 4.02.,  = 0.64 กิจกรรมลานความคิดอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 4.14., = 0.62 กิจกรรมบริหารสมองอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย
 = 4.10., = 0.64 และกิจกรรมการเขียนผังความคิดอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย  = 4.22., = 0.73
3. ด้านผลผลิต นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 87.76)
4. ด้านผลลัพธ์ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และการจัดกิจกรรมเสริม 4 กิจกรรมอยู่ในระดับมากโดยมีเฉลี่ยที่ระดับ  = 3.95,  = 0.90