การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน
(สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
(สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อเอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซลประชากรทั้งหมดที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางขันวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นเอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล จำนวน 5 เล่ม โดยการวิเคราะห์หาค่า IOC ค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล
ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.04/ 90.26 ซึ่งมีประประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ของผู้เรียนก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล กับหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล สูงกว่าก่อนเรียน แสดงให้เห็นว่า ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน (สาระเพิ่มเติม)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไบโอดีเซล พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกประเด็นและทุกหน่วยการเรียนรู้ที่ 1- 5 และพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด