บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101
หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary
ชื่อผู้ศึกษา : นางมะริษา ตามสมัย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านท่าข้ามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าข้าม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ข้อ แบบอัตนัย เรียงตัวอักษรให้เป็นคำศัพท์ที่ถูกต้อง จำนวน 5 ข้อ เขียนคำศัพท์จากรูปภาพ จำนวน 10 ข้อ และเขียนตอบคำถาม จำนวน 10 ข้อ รวมทั้งหมด 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อรวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary มีค่าเท่ากับ 80.85/81.30 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary โรงเรียนบ้านท่าข้าม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.30 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าร้อยละ 41.87
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบแบบเสริมฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 หน่วยการเรียนรู้ Learning vocabulary อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด