บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปะติด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อเล็ก
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปะติด กลุ่มประชากร ได้แก่ เป็นนักเรียนชายและหญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา2559 ของโรงเรียนราษฎร์อุทิศ (ปูแล) จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์การปะติด เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 21 แผน2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปะติด เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 21 กิจกรรม 3) แบบประเมินพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับ
การจัดประสบการณ์ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยง มาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test แบบ Dependent)
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปะติด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.03 / 85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปะติดสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01