ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ
ผู้รายงาน นางสาวสัจจา ชูยก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดาหลำ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดาหลำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ จำนวน 24 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเพื่อใช้วัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ หลังจากที่นักเรียนเรียนเสร็จสิ้นแล้วทุกแผนการเรียนรู้ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่าความเชื่อมั่นและค่า KR-20
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านดาหลำ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.00/75.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านดาหลำ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่เหมาะสม
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาหลำ มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น นักเรียนมีพึงพอใจในแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้