ก
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2
รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E
ผู้วิจัย นายอุดมศักดิ์ กาเผือก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่วิจัย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนามนุษย์ให้มีความสามารถในการคิดในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น นักเรียนอาศัยกรอบแนวคิด ความรู้เดิมที่มีอยู่ก่อนไปปฏิสัมพันธ์กับมวลประสบการณ์ที่ได้รับ อาจทำให้เกิดแนวคิดที่ผิดพลาดได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมจะทำให้นักเรียนมีแนวความคิด ที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 39 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย 1) งาน 2) การหางานจากพื้นที่ใต้กราฟ 3) กำลัง 4) พลังงานจลน์ 5) พลังงานศักย์- โน้มถ่วง 6) พลังงานศักย์ยืดหยุ่น 7) กฎการอนุรักษ์พลังงาน และ 8) เครื่องกล แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.64 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.48 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 แบบสอบถาม
ข
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย 1) งาน 2) การหางานจากพื้นที่ใต้กราฟ 3) กำลัง 4) พลังงานจลน์ 5) พลังงานศักย์โน้มถ่วง 6) พลังงานศักย์ยืดหยุ่น 7) กฎการอนุรักษ์พลังงาน และ 8) เครื่องกล พบว่ามีประสิทธิภาพ 81.86/82.44 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ และประสิทธิผลเท่ากับ 73.93
2. ผลการทดสอบนักเรียนพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ( = 4.29)
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมการคิด การคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32201 สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป