ก
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E
ผู้วิจัย นางอรกรานต์ กาเผือก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่วิจัย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง ม.3/3
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย 1) ลักษณะทางพันธุกรรม 2) โครโมโซม ดีเอ็นเอ และยีน 3) กระบวนการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 4) ความผิดปกติทางพันธุกรรม 5) ลักษณะทางพันธุกรรมที่ถูกควบคุม โดยยีนมากกว่า 1 คู่ 6) การใช้ประโยชน์จากความรู้ด้านพันธุศาสตร์ 7) ความหลากหลายทางชีวภาพ 8) ผลของความหลากหลายทางชีวภาพและเทคโนโลยีทางชีวภาพ จำนวน 24 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.62 ถึง 0.77 อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.57 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ข
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย 1) ลักษณะทางพันธุกรรม 2) โครโมโซม ดีเอ็นเอ และยีน 3) กระบวนการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 4) ความผิดปกติทางพันธุกรรม 5) ลักษณะทางพันธุกรรมที่ถูกควบคุม โดยยีนมากกว่า 1 คู่ 6) การใช้ประโยชน์จากความรู้ด้านพันธุศาสตร์ 7) ความหลากหลายทางชีวภาพ 8) ผลของความหลากหลายทางชีวภาพและเทคโนโลยีทางชีวภาพ มีประสิทธิภาพ 83.70/84.49 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ และมีประสิทธิผลเท่ากับ 75.30
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7E โดยรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ( = 4.18)