บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การนิเทศแบบคลินิกเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ผู้วิจัย นางกาญจนา จิตรสำรวย
ปีที่ทำการวิจัย ๒๕๕๘
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบคลินิกเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ๒)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของครูที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ ๑) ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 133 คน จาก ๑๓๓ โรงเรียน ๒) นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ของโรงเรียนที่มีอยู่จริงในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๑๐๐๙ คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ๑) ครูผู้ปฎิบัติการสอนที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีกำหนดเกณฑ์เป็นร้อยละของประชากรในการพิจารณา กรณีประชากรเป็นหลักร้อย ควรใช้กลุ่มตัวอย่างอย่างน้อย ๒๕ % (ธีรวุฒิ ๒) นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ของโรงเรียนที่ครูเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการนิเทศการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แบบทดสอบความรู้ของครูเรื่องการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู แบบวัดเจตคติของครู แบบวัดความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าWincoxson Signal Ranks Test ค่า t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการนิเทศแบบคลินิกเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะครูทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่
๑.๑ ด้านความรู้
ผลการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้ของครูด้านการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จากการทำแบบทดสอบก่อนรับการนิเทศและหลังรับการนิเทศ ซึ่งพบว่า ก่อนรับการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.28 และหลังรับการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.25 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนรับการนิเทศกับคะแนนหลังรับการนิเทศ พบว่า คะแนนความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนหลังรับการนิเทศของครูสูงกว่าก่อนรับการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
๑.๒ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ของครูผู้สอน ซึ่งปรากฏว่าในแต่ละรายการประเมินมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.13-4.32 มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากทุกรายการ และมีผลการประเมินรวมเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 4.26 แสดงว่า ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้ในระดับมากส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
๑.๓ ด้านเจตคติ
เจตคติของครูที่มีต่อการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในแต่ละรายการมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.22-4.72 ซึ่งมีระดับเจตคติมากถึง
มากที่สุดทุกรายการ และมีเจตคติโดยรวมเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 4.46 มีระดับเจตคติอยู่ในระดับมากแสดงว่าครูมีเจตคติที่ดีต่อการการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
๒. ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิก
ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิกที่ใช้ในการนิเทศครูในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ในแต่ละรายการมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.27-4.73 มีระดับความพึงพอใจมากถึงมากที่สุด
ทุกรายการ และมีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 4.51 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าครูมีความพึงพอใจที่ดีต่อการนิเทศ
Title The Clinical Supervision of teachers competence Development
program for student with learning disabilities in Nakhon Si
Thammarat Primary Education Area Office 2.
Author Kanjana Jitsamruay
Abstract
The purpose of this research is 1) to examine the effect of the clinical study of teachers competence development program for students with disabilities. 2) to study the response to the aforementioned program on students learning.
The population used in this research consists of two groups as follow 1) 133 teachers of students with disabilities from 133 schools within District 2 of Sritamarach Elementary Education region. 2) 1009 students with learning disabilities 2015 school year in studying in their first term.
The sample used in this research includes 1) Teachers from random sampling from 100% of the mentioned population of teachers. The sample size is 25% of the total population (Tirawut 2), with students with learning disabilities as test subjects. The tools used in this research is supervision manual for the management of education for students with disabilities, knowledge test for teachers of students with disabilities, assessment form to evaluate teachers competency, attitude form for teachers, satisfaction form for teachers under supervision, analysis of (%) data, average ( ), standard deviation (S.D.), Wincoxon Signal Ranks Test, t-test of dependent factors and Content Analysis.
Result of research shows
1. The effect of supervision on clinical practice for the development of
competency of teachers in the management of students with disabilities, within the District 2 of Nakornsritamaraj elementary school area. Evaluating teachers within these three capacity:
1.1 Knowledge
Knowledge based test scores are used to compare teachers
understanding in the management of education of students with learning disabilities both from before and after supervision given. Test scores before supervision has an average of 19.28 and test scores after supervision has an average of 24.25. When comparing these test scores it was found that average from test given before supervision is higher than the average from the test given after supervision with a significance level of 0.1.
1.2 Competency in Management of learning
Results from teachers competency in the management of education
of students with learning disabilities has shown that in each category of assessment resulted between 4.13-4.32 qualifying as above standard and average to 4.26. This signify that teachers are competent in their strategies to manage the learning of students with learning disabilities and has a positive impact on students performance
1.3 Attitude
The score in from test of attitude of teachers towards the
management of learning for students with learning disabilities in each category has shown to be between 4.22-4.72 is significant to the high to higher end of the spectrum with an average of 4.46. This level of attitude score shows that the teachers have a positive attitude towards the strategies in the management of students with learning disabilities.
2. Satisfaction of teacher in the supervision given during their clinical practice.
Test scores from each category shown to be between 4.27-4.73 with a satisfaction rate of high to highest. The average from these categories is shown to be 4.51 with the level of satisfaction of highest which signifies that teachers are satisfied with supervision given.