บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ได้แก่ กลุ่มประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองแม่นา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองแม่นา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งหลักเกณฑ์การเลือกกลุ่มตัวอย่างครั้งนี้เนื่องมาจาก ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที t - test (Dependent t - test)
สรุปผลการพัฒนา
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีดังนี้
1.1 สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เอกสารประกอบ การเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.70, S.D. = 0.17)
1.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.64,SD. = 0.26)
1.3 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว เอกสารทุกเล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพทั้งชุด 92.21/90.05 มีค่ากระบวนการมากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่อง หลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 93.42 และน้อยที่สุด เล่มที่ 1 เรื่อง เครื่องมือเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรสำหรับการปลูกผัก สวนครัว เท่ากับ 88.68 และค่าผลลัพธ์มากที่สุด เล่มที่ 2 เรื่อง ความสำคัญของผักสวนครัว , เล่มที่ 6 เรื่อง การดูแล บำรุงผักสวนครัว , เล่มที่ 7 เรื่อง การป้องกันกำจัดวัชพืช และเล่มที่ 10 เรื่อง หลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 91.05 น้อยที่สุด เล่มที่ 1 เรื่อง เครื่องมือเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรสำหรับการปลูกผักสวนครัว เท่ากับ 87.35
1.4 ความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับตัวชี้วัดของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ซึ่งประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง 5 ท่าน ข้อสอบทั้งฉบับมีค่า IOC = 0.91 มีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับตัวชี้วัด
1.5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว มีค่าความยากง่าย (p) 0.46 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.38 และมีความเชื่อมั่น 0.87
2. ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียน ที่เรียนโดยใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( x̄ = 27.79) สูงกว่าก่อนเรียน x̄ (= 14.84) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานหลัก ( H0 ) และยอมรับสมมติฐานรอง ( HA ) สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76, S.D. = 0.18) ต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ชุด เรียนรู้การปลูกผักสวนครัว โดยมีประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) รูปเล่มกะทัดรัด สวยงาม และน่าสนใจ (x̄ = 4.84, S.D. = 0.37) , ตัวอักษรมีขนาดเหมาะสม (x̄ = 4.84, S.D. = 0.37) รองลงมาได้แก่ 2) ถ้อยคำภาษาเข้าใจง่ายไม่เบื่อหน่าย, ได้ฝึกภาษาได้ดียิ่งขึ้น ,เนื้อเรื่องสนุกสนานมีรูปภาพประกอบ ,ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (x̄ =4.79, S.D. = 0.42) และ 3) ให้ข้อคิดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (x̄ = 4.74, S.D. = 0.45)