เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระ
ประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา : ปราณี พิสสมัย
ปีที่ศึกษา : ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง อำเภอ แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ เล่ม ๒) แผนการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม จำนวน ๒๒ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สระประสม ชนิดปรนัย ๓ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ โดยการหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ (E๑/E๒) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าร้อยละของคะแนน ค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ได้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๖๕/๘๓.๘๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เท่ากับ ๐.๖๔๖ หมายถึง เมื่อนักเรียนได้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม แล้วนักเรียนมีความรู้ก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ ๖๔.๖๐
๓. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๔.๐๘
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่มีสระประสม โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = ๔.๕๖)