หัวข้อ : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางบุษยา โล่ดำรงรัตน์
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนวัดรังสิต อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบธรรมดา (Simple random Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดรังสิต อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 32 คน ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง รูปแบบการศึกษาใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ประสิทธิภาพสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test for dependent
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
2. คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดรังสิต อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดรังสิต อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกกับโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.69), (S.D. = 0.33)