บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี ปีการศึกษา 2557
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุภัค ภูมิวาล
ปีที่รายงาน : 2557
การประเมินผลโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของการดำเนินโครงการ ประชากรประกอบด้วย ครูจำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 33 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จำนวน 33 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 81 คน ของโรงเรียนวัดอรัญไพรศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน ที่มีต่อโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี จำนวน 240 ข้อ แบ่งเป็น 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 การประเมินสภาพแวดล้อม(Context) จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 2 การประเมินปัจจัย (Input) จำนวน15 ข้อฉบับที่ 3 การประเมินกระบวนการ (Process) ของกิจกรรม 8 กิจกรรม จำนวน 135 ข้อ ฉบับที่ 4 การประเมินผลผลิต (Product) ของกิจกรรม 8 กิจกรรม จำนวน 80 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows เพื่อคำนวณหาค่าความถี่และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย (μ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
1. จากการประเมินความเหมาะสมด้านบริบท ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. จากการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. จากการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดอรัญไพรศรีพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
4. จากการประเมินด้านผลการดำเนินงาน ของโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญไพรศรี พบว่าภาพรวมมีความสำเร็จในระดับมากที่สุด
โดยรวมความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดอรัญไพรศรีรวมทุกด้านพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบทมีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการด้านผลผลิต และด้านปัจจัย ตามลำดับ
ผลเชิงประจักษ์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ในปีการศึกษา 2556 - 2557 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าเป้าหมายค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สถานศึกษากำหนดและมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา 2557 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2556 จำนวน6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งนี้นักเรียนยังมีผลงานดีเด่น ได้รับรางวัลและเกียรติบัตรด้านวิชาการ ด้านสุขภาพอนามัย และด้านคุณธรรม จริยธรรม จากการเข้าร่วมกิจกรรมของหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง