บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จำนวน 29 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยมีแบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความเชื่อมั่น 0.84 เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ประสิทธิภาพ มีค่าเป็น 86.62/86.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชา พ23102 สุขศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจเฉลี่ย ที่ระดับ 4.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56 แปลผล ได้ว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด