ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา นางสุทธิรักษ์ มณีทอง วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านแม่กองวะ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 51110
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้ศึกษาสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน ทั้งหมด 6 ชุด ดำเนินการศึกษา โดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มประชากรทั้งหมด จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 แผน เวลาที่ใช้ 18 ชั่วโมง ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด เป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ 87.07/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 47.67โดยที่ส่วนร้อยละของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 36.33 และ 84.00
3. ผลจากความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 4.15 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก