ชื่อเรื่อง : ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นันทรัตน์ สมบูรณ์
โรงเรียน : วัดชมพูประดิษฐ์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ กับเกณฑ์คะแนนที่กำหนด 24 คะแนน (ร้อยละ 80) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ 4) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม ด้านความเสียสละ ความสามัคคี ความกตัญญูการแบ่งปัน และความพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม ดังนี้ เรื่องที่ 1 ต้นยางพาราผู้เสียสละ คุณธรรมด้านความกตัญญู ความเสียสละ เรื่องที่ 2 สุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ คุณธรรมด้านความสามัคคี การแบ่งปัน เรื่องที่ 3 ชีวิตที่ไม่พอเพียง คุณธรรมด้านความพอเพียง ความกตัญญู (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นสื่อ จำนวน 8 แผน เวลา 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การทำความดีเพื่อพ่อ จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ และ (5) แบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรมด้านความเสียสละ ความสามัคคี ความกตัญญูการแบ่งปัน และความพอเพียง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 33 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent Samples
 
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.99/80.71ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ สูงกว่าเกณฑ์คะแนน 24 คะแนน (ร้อยละ 80) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. พฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด ส่งเสริมการทำความดีเพื่อพ่อสูงกว่าก่อนเรียน