เรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่เน้นทักษะขบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทับน้อย โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวนันท์ปภัทร์ พรเดชวิวัฒน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทับน้อย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทาง
คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทับน้อย อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน (2) แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร (บัญญัติไตรยางศ์) ชุดที่ 2 โจทย์ปัญหาร้อยละ(โจทย์กำหนดข้อความร้อยละให้) ชุดที่ 3 โจทย์ปัญหาร้อยละ (โจทย์ไม่ได้กำหนดข้อความร้อยละมาให้) ชุดที่ 4 โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการซื้อขาย (การหาราคาทุนจากราคาขาย) ชุดที่ 5 โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการซื้อขาย (การหาร้อยละ) ชุดที่ 6 โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการซื้อขายมากกว่า 1 ครั้ง และชุดที่ 7 โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ย (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 5 ด้าน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่า t หาประสิทธิภาพเครื่องมือโดยใช้สูตร ( / )หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะโดยการคำนวณจากสูตรของเผชิญ กิจระการ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 81.86/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 6 มีค่าเท่ากับ มีค่าเท่ากับ 0.7420 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.20
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทับน้อย มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด