ชื่อเรื่อง ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้นิทานที่เน้นแรงจูงใจ
ใฝ่สัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/5
(อายุ 4–5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์
ชื่อผู้วิจัย จินตนา แสนชา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์
เทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนด้วยการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้นิทานที่เน้นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1/5 อายุ 4-5 ปี โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์ สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One shot case study เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้นิทานที่เน้นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/5 (อายุ 4–5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์จำนวน 3 หน่วย 15 วัน นิทานที่เน้นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ จำนวน 15 เรื่อง แบบทดสอบพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/5 (อายุ 4–5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) KR.-20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป และคะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/5 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์ หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้นิทานที่เน้นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 93.45 ของคะแนนเต็ม