ชื่อผลงาน : ผลการส่งเสริมสมรรถภาพทางกายโดยใช้เกมพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้รายงาน : นายวันชัย อารมณ์
ปีพุทธศักราช : 2558
บทคัดย่อ
ผลการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายโดยใช้เกมพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกาย ก่อน และหลังการจัดกิจกรรมเกมพลศึกษาเพื่อสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกาย หลังการจัดกิจกรรมเกมพลศึกษาเพื่อสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กับเกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เกมพลศึกษาเพื่อสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เกมพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย สำหรับเด็กอายุ 10 ปี แบบสอบถามความพึงพอใจต่อเกมพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เปรียบเทียบผลแตกต่างระหว่างก่อนการทดลองและหลังการทดลองด้วยสถิติทดสอบที (t - test) และวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสมรรถภาพทางกาย หลังการจัดกิจกรรมกับเกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการคำนวณ
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. สมรรถภาพทางกายหลังการจัดกิจกรรมเกมพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ ทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ ทางกาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เกมพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย ทำให้สมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา ในระดับดี
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เกมพลศึกษาเพื่อสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก