ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์
โดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายสมคิด รุ่งมณี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านพุน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 และเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพุน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชุดฝึกการสร้างผลงานนำเสนอโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระยะเวลาที่ใช้ทั้งหมด 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนพบว่า ก่อนเรียนได้เฉลี่ยเท่ากับ 5.47 (S.D.= 1.36) และหลังเรียนเท่ากับ 16.07 (S.D. = 1.44) แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.47 (S.D. = 0.60) ได้ระดับ 4 มีคุณภาพ ดีมาก มีจำนวนทั้งสิ้น 7 สัปดาห์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่าคุณภาพพอใช้ ที่ระดับ 2.25
ผลการศึกษาแล้ว พบว่า
1. หลังการใช้ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2010 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ผลที่ได้เป็นไปตามเกณฑ์ระดับคุณภาพที่กำหนด ดังนั้นครูผู้สอนจึงควรนำชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ไปจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งจะเป็นผลดีในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และกลุ่มสาระอื่น ๆ ตลอดจนประสิทธิภาพการนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู
2. ชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 เป็นสื่อการเรียนการสอน
ของครู ซึ่งครูควรนำไปสอดแทรกในหลักสูตรสถานศึกษาและสอดคล้องตามหลักสูตรแกนกลางพุทธศักราช 2551 ที่มุ่งให้ผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้การใช้ทักษะชีวิต เช่น การทำงาน การอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล และการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมเพื่อให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้แก่มีวินัย ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
3. ผู้สอนควรนำชุดฝึกการสร้างผลงานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ไปใช้เพื่อ
เปรียบเทียบกับรูปแบบการเรียนรู้แบบอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการนำมาพัฒนาผู้เรียน