ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์
ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสลิลทิพย์ ผ่องแผ้ว
หน่วยงาน โรงเรียนนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนราธิวาส อำเภอเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์จำนวน 20 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.63 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.69 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 แบบสอบถามเจตคติของนักเรียน ใช้เวลาใน การทดลอง 20 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.33/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6484 คิดเป็นร้อยละ 64.84
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ของนักเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างหลังเรียนกับเมื่อระยะเวลาผ่านไป 14 วัน ไม่มีความแตกต่างกัน แสดงว่า นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
4. การประเมินแบบสอบถามเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา คณิตศาสตร์ ค21102 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดี รวมเฉลี่ย 4.72 อยู่ในระดับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง