ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การเขียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา พัชราภรณ์ วรบุตร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การเขียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การเขียน 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ การเขียน
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ การเขียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ การเขียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังทองพิทยาคม จำนวน 41 คน เครื่องมือได้แก่ ชุดกิจกรรม จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ รูปแบบที่ใช้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติในการทดสอบสมมติฐาน คือ t-test (Dependent Group)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพของชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีคุณภาพในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.06/85.69 เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของของชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ การเขียน มีค่าเท่ากับ 0.60
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ การเขียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
หน่วยการเรียนรู้ การเขียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40