ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมาย
คำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้รายงาน กรรณิกา ปันทวัง
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบทักษะ
การอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านห้วยขาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๓ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
มีรูปแบบการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวที่มีการวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๔ แผน ๒) แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ เล่ม ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป จำนวน ๓๐ ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง ๐.๔๐ - ๐.๙๔ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง ๐.๖๓ - ๐.๘๗ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๙๖
๔) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้สถิติ t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกสำหรับสอนซ่อมเสริมทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ
๘๔.๒๙/๘๔.๒๙ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๖๕๓๘ แสดงว่า แบบฝึกที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น เท่ากับ ๐.๖๕๓๘ หรือคิดเป็นร้อย ๖๕.๓๘
๔. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนและบอกความหมายคำที่ประสมด้วยสระที่มีหลายรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด