ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วย
ดนตรีไทยแสนไพเราะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยงาน โรงเรียนโนนคูณวิทยา อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ผู้ศึกษา นายไกรษร พรมทอง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนคูณวิทยา อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนคูณวิทยา อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนโนนคูณวิทยา ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย ดนตรีไทย
แสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
วัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.83
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.75/84.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนคูณวิทยา
อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ พบว่า นักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.44 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 51.11 และทำคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.81 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.51 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนคูณวิทยา อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยแสนไพเราะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
อยู่ในระดับมากที่สุด