ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอรพิน บึงไกร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 22 แผน โดยรวมแผนทดสอบก่อนเรียนและแผนทดสอบหลังเรียน 2) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด ๆ ละ 5 แบบฝึกทักษะย่อย 3) แบบทดสอบก่อนและหลังจัดประสบการณ์ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการจัดประสบการณ์ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของกระบวนการที่จัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 88.62 / 84.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 9.65 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.13 และคิดเป็นร้อยละ 48.27 และหลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 17.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.30 และคิดเป็นร้อยละ 84.81 แสดงว่า หลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีค่าเท่ากับ 0.7063 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.63
4. ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า จากการสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 2.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก