ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน พัชร์สิตา ศรีบุณยหิรัญกุล
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน 48 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 20 ชั่วโมง ในเวลา 20 วัน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง ในเวลา 20 วัน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 แบบ คือ 3.1) แบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ เล่มละ 10 ข้อ และ ค่าความยากระหว่าง 0.40 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44 - 0.93 3.2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.50 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.42 - 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.92/83.19 ซึ่งได้แบบฝึกเสริมทักษะที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6986 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 69.86
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเรื่องจากภาพ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนจึงควรนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นต่อไป