ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ผู้รายงาน นางสาวภัชภิชา บวรวราโชติ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก อำเภอมือง จังหวัดสมุทรสาคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ย รีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการสร้างแบบทดสอบเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนเป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)ทั้ง 7 เรื่องที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.10/84.89 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ปีการศึกษา 2559 หลังจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ทั้ง 7 เรื่อง พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
การสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียน มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก
4. สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน