ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสุภาพร จันทาขุ่ม
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้อง มีจำนวน 73 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง มีจำนวน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินนวัตกรรม แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้เชี่ยวชาญ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 88.97 / 85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 18.70 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.32 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.75 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรีที่มี ต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด