งานวิจัยเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง
รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น
ผู้รายงาน นายจิระวัฒน์ วงษ์ชารี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น สังกัดสถาบันการพลศึกษา
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น สังกัดสถาบันการพลศึกษา ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงจากนักเรียนที่เรียนรายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 25 คน เป็นชาย 17 คน และหญิง 8 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.96/76.75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6346 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นสูง รายวิชา ฟุตบอล 3 สาระเพิ่มเติม(กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.96)