ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวโสภาภรณ์ คงทอง
โรงเรียน : โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 76.06/75.90 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ
เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความคงทนในการเรียนรู้