ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้ศึกษา ชลวิทย์ อวนศรี
คำสำคัญ บทเรียนสำเร็จรูป การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูพระบาทวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จำนวน 7 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.18/84.49
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก