หัวข้อวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา
กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวศิริญญา สุวัฒ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุด
การเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือ
ด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล
พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาบาสเกตบอล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาบาสเกตบอล และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาบาสเกตบอล วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows และวิเคราะห์ข้อมูลของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบแบบ t - test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียน
แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.26/87.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน
รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจที่มีต่อชุดการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา กีฬาบาสเกตบอล พ23104 โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 4.15 ซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุดการเรียนการสอน กีฬาบาสเกตบอล และการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT