บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ 1 สารในชีวิตประจำวัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วงจรไฟฟ้า และหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งหว้า อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 15 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 18 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัย พบว่า
1. การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ที่กำหนด คือ 80 / 80 ได้ผลสรุปดังนี้
1.1 การพิจารณาความเหมาะสมและความสอดคล้องขององค์ประกอบต่าง ๆ
ของเอกสารประกอบการเรียน ทั้ง 3 หน่วยการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด เท่ากับ 4.58
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพแบบภาคสนามของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยเท่ากับ 83.48/83.19 และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กับกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยเท่ากับ 82.64/85.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกหน่วยการเรียนรู้
3. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน พบว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียน ( = 25.04 ) มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน ( = 8.20)
4. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากได้ศึกษาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทุกหน่วยการเรียนรู้ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 )