ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำเค็ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้ศึกษา นางภิญโญ อ่อนคง
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านคลองน้ำเค็ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาหนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำเค็ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ตัวแปรต้น ได้แก่ การสอนโดยใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนการ์ตูน เรื่อง พลังงานแสง ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพ ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.33/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ (80/80) ที่กำหนด
2. หลังการใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับมาก